Permadeath ตายแล้ว ตายเลย ระบบสุดฮาร์ดคอร์ที่ท้าทายเหล่าเกมเมอร์

 ปกติแล้วเกมเมอร์อย่างเรา ๆ ก็มักเล่นเกมคลายเครียด หรือเพื่อนผ่อนคลายอยู่แล้ว แต่ก็มีเกมเมอร์บางจำพวกที่ชอบความฮาร์ดคอร์ เล่นเกมยาก แถมยากไม่พอ ยังต้องโหดหินขั้นสุด และเชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จักกับเกมแนว Permadeath ซึ่งหากนิยามความหมายของมันก็คือ เกม หรือโหมดเกมที่คุณห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด ตายแล้ว ตายเลย เซฟบิน ตัวละครหาย เริ่มใหม่เท่านั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกันเกี่ยวกับระบบเกม Permadeath นี้กันว่ามันมีเสน่ห์ยังไง ทำไมมันถึงยังนิยมอยู่ในปัจจุบัน

Permadeath คืออะไร ?

Permadeath คือโหมดเกมสุดโหด อาจจะเรียกได้ว่าเป็นโหมดยากของเกมนั้นก็ได้ แต่มันแตกต่างจากความยากแบบปกติไปอยู่บ้าง Permadeath คือการที่ผู้เล่นห้ามตายเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งตัวละคร ไอเทม หรือเซฟเกมก็จะปลิวหายไปเลย ต้องเล่นใหม่แต่แรกเท่านั้น ถือว่าเป็นโหมดความยากที่ท้าทายเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์เป็นอย่างมาก

และปัจจุบันโหมดนี้ก็แพร่หลายไปในหลาย ๆ เกม ยกตัวอย่างเกมที่เราน่าจะเคยเห็นโหมด Permadeath กันมาบ้าง ก็คือ DOOM ในโหมด Ultra Nightmare ที่ถ้าตายแล้วไม่มีการ Continue เซฟหาย เริ่มใหม่อย่างเดียว หรือเกมอย่าง Dead Cells ที่ตายแล้วก็ต้องย้อนกลับไปเริ่มใหม่แต่แรกเช่นกัน

ที่มาที่ไปของโหมด Permadeath

ไม่มีที่มาที่ไปที่แน่ชัดนัก ว่าใครเป็นคนแรกหรือเกมแรกที่คิดค้นโหมด Permadeath สุดโหดนี้ขึ้นมา แต่จากการให้สัมภาษณ์ของนักออกแบบเกมอย่าง Jim Rossignol นั้น พวกเขาให้เหตุผลว่า โหมด Permadeath นี้มันจะเพิ่มความตื่นเต้น หากผู้เล่นกล้าเสี่ยง หรือเดิมพันอะไรบางอย่าง

กรณีเกมทั่วไป คุณดำเนินเกมไปเรื่อย ๆ ผ่านภารกิจ รับของรางวัลอันหลากหลาย แต่กับเกมแนวนี้ เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งมันจะตื่นเต้นมาก ถ้าผู้เล่นพลาดท่าตาย แล้วก็ย้อนกลับไปจุดเช็คพอยท์ มันก็ไม่เห็นจะน่าตื่นเต้นตรงไหน รวมไปถึงความสนุกมันจะน้อยลงด้วย (ในมุมมองของคนบางคน)

นอกจากนั้นมีการอ้างอิงบางอย่างที่ว่าระบบ Permadeath นั้น เอาระบบของตู้อาร์เคดมาประยุกต์ใช้ ในสมัยก่อน เกมตู้หรือตู้อาร์เคด ถ้าผู้เล่นพลาดท่าตาย หรือเกมโอเวอร์ สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำคือหยอดเหรียญเงินเพิ่ม เพื่อเล่นเกมต่อ หรือปล่อยให้เกมจบลงตรงนั้น และถ้าหยอดเหรียญช้าไปเกินระยะเวลาที่กำหนด เราก็ต้องเริ่มใหม่แต่แรก Permadeath คือการนำแนวคิดของตู้อาร์เคดมาเปลี่ยนให้เป็นแบบไม่ต้องเสียเงินนั่นเอง

และอะไรคือสิ่งที่นักเล่นเกมต้องการ ? ทีมผู้พัฒนาเกมคาดเดากันว่า เหล่าคนเล่นเกมอย่างเรา ๆ นั้น ต้องการความตื่นเต้น มากพอ ๆ กับต้องการความสะดวกสบาย ทำให้ทีมผู้พัฒนาหลายคนนั้น เลือกที่จะเพิ่มโหมด Permadeath เข้าไปเป็นทางเลือกของเกม แต่ยุคใหม่บางเกมนี้ก็มีการบังคับเกมให้เป็นโหมด Permadeath ไปเลยเพียว ๆ เช่น Dead Cells , Warlanders , เป็นต้น

Permadeath ในเกมรูปแบบต่าง ๆ (Single Player)

Permadeath บนเกมที่เล่นคนเดียวนี้มีมานานมากแล้ว อย่างที่เราบอกว่าเขาประยุกต์เอารูปแบบการเล่นของตู้อาร์เคดมาใช้ ดังนั้นเกมเก่า ๆ อย่าง Space Invaders หรือ Pac-Man ล้วนมีระบบนี้

แต่ในยุคปัจจุบันแนวเกมที่หันมาใช้ระบบ Permadeath แบบนี้เริ่มมีเยอะขึ้น แต่แนวที่ใช้บ่อยที่สุดน่าจะหนีไม่พ้นเกมประเภท Rouge-like ซึ่งระบบ Permadeath ในเกมแนวนี้จะมีรูปแบบการทำงานที่ต่างกัน ร้ายสุดคือเซฟหาย ไปเริ่มต้นใหม่ แต่หลายเกมก็แอบซอฟท์ลงมาเช่น หักเงินจำนวนหนึ่ง หักไอเทมจำนวนหนึ่งลง (Dark Souls ก็เข้าข่าย Permadeath ที่ดัดแปลงระบบมาเป็นแบบนี้)

หรือบางเกมอย่างเช่น X-COM และซีรีส์ Fire Emblem ที่ถ้าเกิดว่าสมาชิกทีมของเราเกิดตายขึ้นมา ก็จะไม่สามารถชุบชีวิตกลับมาใหม่ได้อีกแล้ว ซึ่งสมาชิกทีมบางตัวก็มีเนื้อเรื่อง มีค่าสเตตัสพิเศษที่น่าใช้งาน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังดูแลตัวละครเหล่านั้นให้ดี ตายแล้วหาใหม่ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

เกมยุคใหม่ทั้งหลายเช่น Dead Cells ก็ใช้วิธีโหดหินกับผู้เล่น ไม่ว่าจะไปไกลแค่ไหน แต่ถ้าตายก็คือย้อนกลับมาเริ่มใหม่แต่แรกทั้งหมด ไอเทม และอัปเกรดทุกอย่างก็หายไปด้วย หรือ Hades ที่ออกแนวกึ่ง ๆ Permadeath เพราะแต่ละฉากนั้นค่อนข้างยาว และใช้เวลาเล่นมาก ตายขึ้นมาก็เริ่มใหม่ที่จุดเริ่มต้นของฉากใหญ่ฉากนั้น หากลุยไปสักชั่วโมงแล้วพลาดท่าตายขึ้นมาก็มีร้องระงมกันบ้าง

หรือเกมใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกวางจำหน่ายเมื่อวานอย่าง Warlanders ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้ระบบ Permadeath แถมยังโหดร้ายเอาเรื่อง เพราะตายมา ไม่ต้องถามหาปุ่ม Continue นอกจาก You Died ตัวเบ้อเร่อ แล้วก็เริ่มใหม่หมด

Permadeath ในเกมรูปแบบต่าง ๆ (Multiplayer)

ปกติแล้วในเกมออนไลน์หรือมัลติเพลเยอร์นั้น ก็มีการแฝงเอาระบบ Permadeath มาใส่ไว้ด้วย แต่ก็จะดัดแปลงให้เหมาะสมกับเกมนั้น ๆ แต่ส่วนมากจะไม่โหดร้ายถึงขั้นเซฟหาย แต่จะเป็นการริบไอเทมทั้งหมดในตัวละครคุณไป แม้ว่าไอเทมนั้นจะเป็นไอเทมที่คุณเติมเงินได้มาก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นเกมเอาตัวรอดแรก ๆ ที่โด่งดังอย่าง Infestation หรือที่บ้านเราเรียก War Z

เกมอย่างพวก Diablo II , III หรือ Torchlight II ก็มีโหมดจำพวก Hardcore ที่ถึงแม้ว่าจะไม่โหดร้ายขนาดนั้น แต่บางทีอุปกรณ์สวมใส่เราก็มีโอกาสดรอปจากการโดนฆ่าตาย ซึ่งหากเป็นแรร์ไอเทม ย่อมตลกไม่ออกแน่นอน แต่จริง ๆ แล้วโหมดนี้ในเกมแนว MMORPG จะมีความเหลื่อมล้ำอยู่เยอะระหว่างคนเล่นใหม่กับคนที่เล่นมานานแล้ว

หรือเช่น The Division ทั้งสองภาคที่มีระบบ Dark Zone หรือ PVP ระหว่างผู้เล่น แม้ว่าในพื้นที่นั้นจะมีไอเทมหายาก และสเตตัสสูงมากให้เราไปตามล่า แต่ถ้าเราพลาดท่าตาย หรือโดนผู้เล่นอื่นฆ่า ของที่เก็บมาก็จะดรอปไปด้วย

จะเห็นได้ว่า Permadeath ที่ใส่มาในเกมออนไลน์นั้นจะไม่ค่อยโหดหินเท่ากับเกมออฟไลน์หรือเล่นคนเดียว เพราะลำพังศัตรูที่เป็นผู้เล่นอื่นก็ยากพอตัวแล้ว ถ้าให้โหดแม้กระทั่งกับระบบ ก็ออกจะใจร้ายกับผู้เล่นเกินไปหน่อย

Permadeath ในรูปแบบอื่น ๆ

หากจะบอกว่าเกมบางเกมก็เอาระบบ Permadeath มาดัดแปลงนั่นก็คงไม่ผิด อย่างเช่นเกม Battle Royale ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น PUBG , Fortnite , Apex Legends ที่เมื่อผู้เล่นพลาดท่าตายแล้วก็ตายเลย เพียงแต่มันโหดถึงขั้นของหาย อย่างมากก็เริ่มต้นเล่นใหม่เท่านั้น

หรือเกมอย่าง Rainbow Six Siege เกม Tactical FPS แบบ 5vs5 ก็เป็นการดัดแปลงระบบ Permadeath เช่นกัน ไม่ใช่แค่เกมนี้ แต่เกม FPS ที่เป็นโหมดวางระเบิดก็จะอิงระบบนี้ เพราะถ้าผู้เล่นพลาดท่าตายขึ้นมาก็ต้องรอตาใหม่ถึงจะเริ่มเล่นได้ และจำนวนคนที่น้อยกว่าก็จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกันแบบเห็นได้ชัดทันที

One Life เกมที่ถ้าคุณตายแล้วต้องซื้อใหม่เท่านั้นถึงจะเล่นได้

ในช่วง 4-5 ปีก่อน มีเกมอยู่เกมหนึ่งที่ชื่อว่า One Life ที่มีคอนเซปต์แบบ Permadeath สุดขั้ว แต่น่าเสียดายจนทุกวันนี้เกมก็ยังไม่ออกมาให้เราได้เล่นกัน ดีไม่ดีอาจจะยุติการพัฒนาไปแล้วก็ได้ เกมนั้นมีชื่อว่า One Life

One Life เป็นเกมแนวเอาชีวิตรอด ในโลกที่เต็มไปด้วยเหล่าผู้ติดเชื้ออย่างซอมบี้ และร้ายที่สุดก็คือผู้เล่นด้วยกันเอง ฟังดูเหมือนเกมเอาตัวรอดทั่วไป แต่ความโหดร้ายมันอยู่ที่ หากคุณพลาดท่าตายขึ้นมา คุณจะกลับเข้าไปเล่นเกมไม่ได้อีกต่อไป ทางเดียวที่จะเล่นได้ก็คือซื้อเกมใหม่ หรืออาจจะต้องสมัคร Steam ใหม่เลยทีเดียว

ดูเหมือนจะเป็นแค่คอนเซปต์ฺ เพราะสุดท้ายเกมนี้ก็ได้แค่อยู่บน Steam Greenlight และยังไม่เคยขายเป็นเกมจริงเลยเสียที แต่อีกมุมหนึ่งอาจจะดีก็ได้ นึกสภาพไม่ออกเลยว่าถ้ามีเกมแบบนี้ออกมา ตลาดหรือคอมมูนิตี้เกมจะเดือดแค่ไหนเวลาพูดคุยเกี่ยวกับเกมนี้

สุดท้ายแล้ว Permadeath หรือโหมดยากนรกก็เป็นเพียงทางเลือกในเกมสมัยนี้ ใครที่พิศมัยความยากนรกแตกก็ลองหาดูว่าเกมของคุณมีโหมดนี้หรือไม่ แล้วอย่าหาว่าเราไม่เตือน ถ้าคุณต้องหัวร้อนจนปาจอยทิ้งเมื่อเล่นใกล้จบแต่พลาดตายขึ้นมา..